Hướng dẫn cách thụ phấn bằng tay cho Dưa, Bầu, Bí...

Đăng bởiHighland Farms vào lúc

Nhà nào trồng bầu, bí, dưa chuột, dưa hấu, cà chua... mà ra hoa xum xuê, nhưng ko đậu được trái nào, thì có thể do hoa không thụ phấn được. Để khắc phục, bạn tham khảo phương pháp thụ phấn nhân tạo dưới đây nhé!

Các loại cây họ bầu bí thường là cây có hoa đơn tính (gồm hoa đực & hoa cái). Nếu canh tác diện rộng thì có thể nhờ côn trùng, nhờ gió thụ phấn giúp. Còn với các nhà ở phố, chỉ trồng được 1, 2 cây, diện tích thì nhỏ. Nên khả năng cây tự thụ phấn theo cách tự nhiên là rất thấp. Khi đó, các bạn sẽ thấy cây ra rất nhiều hoa, nhưng ko đậu được trái nào, và bắt đầu chửi um lên cái bà bán giống vớ vẩn. Khi gặp phải trường hợp trên, các bạn hãy bình tĩnh, và tham khảo phương pháp thụ phấn nhân tạo này nhé!

Trước hết, cần phân biệt hoa đực & hoa cái:

Hoa đực: thường mọc ở nách nhánh, mỗi nách nhánh có một cụm nhiều hoa đực. Hoa đực ngắn hơn và không phát triển bầu nhỏ phía dưới giống như hoa cái. Lấy hoa đực to, đẹp, không sâu bệnh, nhị đực phân thuỳ có bao phấn to màu vàng sáng ở cây này để thụ phấn cho hoa cái cây kia phát huy được ưu thế lai, quả sẽ to, đẹp hơn là thụ phấn cho hoa cùng gốc.

Hoa cái: thường mọc từ nách lá, mỗi nách thông thường có 1 hoa cái tùy loại giống. Hoa cái có một bầu nhỏ nếu được thụ phấn, bầu này sẽ phát triển thành quả. Chọn những hoa cái hoàn chỉnh, nhuỵ hoa có đầy đủ đài hoa, núm nhuỵ, cánh hoa, không bị sâu, bệnh hại ở những vị trí định cho đậu quả để thụ phấn.
Thông thường, các loại hoa đực, hoa cái như của mướp thường nở rộ vào khoảng 7-8 giờ sáng đối với vụ xuân hè và 9-10 giờ sáng với vụ thu đông, còn đối với bầu (hoa trắng), hoa lại nở vào tầm tối. Đây là những thời điểm thụ phấn bổ sung tốt nhất.

Cách làm: dùng tay hay kéo cắt lấy hoa đực có đoạn cuống dài 5cm, cắt hoặc vặt hết cánh hoa cho khỏi vướng đầu nhị có bao phấn, chấm nhẹ đầu nhị của hoa đực vào núm nhuỵ của hoa cái sao cho hạt phấn màu vàng mịn từ hoa đực bám vào núm nhuỵ hoa cái là đạt yêu cầu. Nếu cẩn thận hơn, có thể dùng chổi sơn loại nhỏ hoặc bông khoe tai quét phấn từ hoa đực rồi bôi sang nhuỵ hoa cái. Để đạt tỷ lệ đậu quả cao, trước và sau khi thụ phấn nhân tạo cho rau, cần cung cấp đầy đủ và cân đối các loại phân bón, nước tưới cho cây nhé.

 


Lưu ý: 
Khi thụ phấn, các bạn cần kiểm tra xem nhị phấn của hoa đực đã chín chưa? Kiểm tra điều này bằng cách: lấy ngón tay chạm vào nhị của hoa đực xem nếu thấy có dính trên tay những bột loại vàng thì có nghĩa nhị phấn đực đã đến thời gian thụ phấn ("ép duyên") được rồi. Tiếp nữa là kiểm tra hoa cái, cũng dùng tay kiểm tra, đưa đầu ngón tay vào đầu nhụy nếu thấy dính dính thì đồng nghĩa với việc thụ phấn đã đến giờ. Như vậy thì mới đảm bảo có kết quả. Còn nếu nhị phấn chưa chín hoặc hoa cái chưa đến ngày thì sau khi thụ phấn xong, hoa sẽ héo luôn mà ko ra được trái nào (đó là cơ chế sinh học tự nhiên của nó).
Cách làm này có thể áp dụng cho các cây thuộc họ bầu bí, dưa leo, dưa hấu, bí ngô, cà chua....


Bài viết cũ Bài viết mới