Hướng dẫn gieo các loại hạt giống bọc men

Đăng bởiHighland Farms vào lúc

1. Hạt bọc men là gì?

Hạt giống bọc men là hạt giống đã nảy mầm, lớp men bọc bên ngoài giúp duy trì trạng thái nảy mầm của hạt, tức là duy trì trạng thái ngủ, nên hạt bọc men có tỷ lệ nảy mầm rất cao. Ngoài ra hạt bọc men còn to hơn giúp quá trình gieo hạt dễ hơn, không cần ngâm và ủ hạt trưóc khi uơm mà tỷ lệ nảy mầm vẫn cao nên tiết kiệm được thời gian ươm hạt. Chính vì những lý do trên nên hạt bọc men có giá cao hơn các loại hạt trần.
 
 

 

2. Cách gieo hạt

Giá thể dùng để gieo hạt bọc men là viên nén uơm hạt hoặc hỗn hợp 60% xơ dừa vụn đã xả chát trộn kèm 20% phân trùn quế + 20% đất thịt tơi mịn.  Không nên dùng giá thể có nhiều đất để ươm hạt bọc men, vì đất sau khi tưới nước dễ bị bết, độ ẩm cao sẽ làm hỏng lớp men. Xơ dừa giữ ẩm tốt nhưng vẫn thông thoáng nên giúp hạt không bị hỏng lớp men hay úng trong quá trình chờ nảy nầm. 
 
Ngâm viên nén xơ dừa hoặc tuới uớt đẫm giá thể trong khay uơm, sau đó để róc bớt nước, cho hạt vào sâu khoảng nửa đốt ngón tay, phủ nhẹ 1 lớp xơ dừa lên trên, không cần tưói thêm nước mà để khay uơm vào chỗ mát không có ánh nắng chiếu trực tiếp, nếu được thì dùng màng nilon bọc lại sẽ tốt hơn nữa. 2 ngày dùng bình xịt phun sương qua 1 lần, không tưói nhiều, chỉ phun nhẹ để đủ ẩm. Tuỳ vào từng loại hạt thường sẽ nảy mầm sau 4-5 ngày ươm. 
 
Sau khi hạt nhú mầm lên khỏi mặt đất thì mang ra nắng, tuới đẫm hàng sáng truớc khi mang ra nắng. Cây được 10 ngày tuổi thì pha loãng phân cá để tuới 5 ngày 1 lần. Nếu không có phân cá thì dùng phân gà hoặc phân trùn quế ngâm qua đêm rồi pha loãng tuới. Khi cây được 3-4 lá thật thì mang ra chậu to trồng. 
 

 

 
 

Bài viết mới