Hướng dẫn trồng bạc hà

Đăng bởiNong Trai Cao Nguyen vào lúc

1. Hướng dẫn gieo hạt bạc hà

  •  Ủ hạt

Ngâm hạt trong nước ấm theo tỷ lệ 2 sôi:3 lạnh trong 5h. Quan sát khi hạt no nước, mọng nước, mép hạt hơi sưng  thì vớt hạt ra, xả lại bằng nước sạch cho hết chất nhờn bám xung quanh hạt, sau đó mang hạt vào ủ. Trải đều hạt vào khăn giấy ăn, tưới nước ướt khăn, gấp khăn lại và để vào 1 cái đĩa, dùng bịch nilon bọc kín đĩa lại, sau đó để vào chỗ tối. Sau khoảng 30 tiếng kiểm tra, hạt nhú mầm trắng thì mang ra gieo. Lưu ý không để mầm quá dài, khi gieo có thể làm gãy mầm

  • Gieo hạt

Chuẩn bị 1 hộp nhựa có nắp đậy. Đất trồng gồm đất vườn + xơ dừa tỷ lệ 5:5. Cho đất vào 2/3 hộp. Hạt sau khi ủ nảy mầm thì tra hạt vào hộp, sâu khoảng 6mm – 10mm, hạt cách hạt 2cm để sau này dễ tách cây con. Dùng bình xịt phun sương tưới ướt đẫm đất, đậy nắp lại hoặc dùng nilon bịt kín miệng hộp lại và để vào chỗ tối. 2 ngày kiểm tra tưới nước 1 lần. Khi cây nhú mầm khỏi mặt đất thì mang cây ra chỗ có ánh nắng và ánh sáng. Khi nào cây cao 4cm thì có tách cây ra trồng trong chậu to.

Nếu dùng viên nén ươm hạt thì không cần chuẩn bị đất, chỉ cần ngâm viên nén vào nước khoảng 5p cho viên nở ra và tra hạt sau khi ủ vào.

  • Chú ý

Sau khi tra hạt vào khay ươm, bầu ươm… thì để khay ở chỗ có ánh sáng, có mái che mưa, che nắng, tránh nắng gắt trực tiếp sẽ đốt cháy hết mầm.

Cần theo dõi độ ẩm cẩn thận, không để đất quá ướt hoặc quá khô, không tưới vào buổi tối vì cây dễ sinh nấm bệnh.

Khi cây có 4-5 lá thì chuyển sang chậu lớn. Đất trồng lúc này trộn theo tỷ lệ đất thịt:xơ dừa:phân trùn quế theo tỷ lệ 5:3:2.

Từ khâu ươm hạt cho đến khi trồng đều dùng đất vườn (đất thịt tơi mịn), không dùng đất tribat.

2. Hướng dẫn chăm sóc cây bạc hà

Cây phải được trồng ngoài nắng và tưới với lượng nước vừa phải. Không cần nắng mạnh, nắng sáng là tốt nhất. 10 ngày bón 1 muỗng phân bò 1 lần.

Nếu trồng trong văn phòng thì cách 1 ngày đem chậu bạc hà ra phơi nắng 1 lần để cây khỏe mạnh và có sức phát triển. Tuyệt đối không bón NPK gần gốc cây vì cây sẽ bị cháy


- HF Seeds biên soạn - 

Bài viết cũ Bài viết mới