Chia sẻ cách làm vườn tỉ mỉ của mẹ

Đăng bởiNong Trai Cao Nguyen vào lúc

CÁCH LÀM VƯỜN RAU TẠI NHÀ

CÁCH 1:

CÁCH TRỒNG RAU ĂN LÁ 
- Chuẩn bị hạt giống, đất sạch, khay trồng rau ăn lá 
- Cho giá thể vào khay trồng. Tạo bề mặt lớp giá thể bằng phẳng, dày 5 – 7 cm. 
- Dùng bồ cào (trong bộ dụng cụ làm vườn) rạch những đường thẳng (tạo hàng) sâu 2 cm, hàng cách hàng 5 cm. Phun nước cho giá thể đủ ẩm. 
- Hạt giống sau khi ngâm nước ấm 4 tiếng, ủ 24 tiếng cho nứt nanh, gieo theo hàng đã rạch sẵn. Sau đó san phẳng lớp đất mặt rồi tưới nước cho đủ ẩm. 
- Mỗi ngày tưới nước cho rau vào sáng sớm. 

- Sau 5 – 7 ngày nảy mầm, nếu thấy rau mọc quá dày, tiến hành tỉa thưa (cây cách cây 1 cm). 
CÁCH 2

 Có thể chia thành 4 nhóm rau. Trồng rau mầm dễ trồng, chăm sóc, sau 5 - 10 ngày (tùy theo loại rau) là có thể thu hoạch như củ cải mầm, hướng dương, đậu xanh, đậu hà lan, rau muống. Trồng rau ăn lá là các loại cải (cải ngọt, cải bẹ, xà lách), mồng tơi, dền, rau muống, tần ô, ngót. Rau gia vị như dấp cá, tía tô, húng lũi, húng quế, ngò gai, rau lốt, hành, tỏi, gừng... Rau ăn quả, ăn củ như mướp, bầu dài, khổ qua, cà chua, dưa leo, ớt, cà tím...

Nguyên liệu chuẩn bị là khay trồng kích thước 40 x 40 x 10cm, đất sạch, kệ nhiều tầng để sao cho khi đặt các khay rau đều có ánh sáng, có mái che giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt. Cán bộ kỹ thuật công ty cũng tư vấn vị trí để trồng các loại rau phù hợp, hướng dẫn cho các hộ dân về kỹ thuật, thời gian ngâm, ủ và gieo trồng các loại rau.

Với nhu cầu cung cấp rau sạch cho một hộ gia đình gồm 4 người cần diện tích sân thượng từ 4 - 6m2 trở lên, có ánh sáng tốt. Trong quá trình trồng và chăm sóc chỉ sử dụng đất sạch, phân bón với thành phần hữu cơ nên cách làm cũng đơn giản, dễ thực hiện, chất lượng rau an toàn.

Mức đầu tư dự kiến khoảng 2 - 3 triệu đồng cho các vật tư cần thiết như khay trồng, đất trồng, hạt giống, phân bón hữu cơ... đã tạo cho mỗi hộ gia đình một vườn rau tại nhà.










 



 



 



 



 



 





Bài viết cũ Bài viết mới