Tại sao hạt giống của bạn không nảy mầm?

Đăng bởiCao Nguyen Nong Trai vào lúc

Trong quá trình gieo hạt, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nảy mầm của hạt giống, trong đó có một vài yếu tố quan trọng sau:

Độ ẩm của đất

Đối với gieo trồng ngoài trời, nên gieo lúc nhiệt độ ấm áp, đất có độ thoát nước tốt. Độ ẩm và hàm lượng không khí rất quan trọng. Thất bại của việc gieo hạt có thể bị ảnh hưởng bởi đất trồng quá khô hoặc quá ẩm ướt. Nếu đất trồng quá khô sẽ không đủ độ ẩm để phá vỡ vỏ hạt dễn đến hạt không thể nảy mầm. Đất trồng quá ẩm chứa rất ít không khí sẽ làm cho hạt bị thối.

Gieo hạt quá sâu

Một trong những lý do phổ biến khiến hạt không nảy mầm là gieo hạt quá sâu. Tùy vào kích thước của hạt giống để có độ nông sâu khi gieo hạt khác nhau. Đối với những hạt nhỏ li ti như hạt cát thì chỉ gieo ngay trên mặt đất, sau đó rắc phủ một lớp đất mỏng rồi tưới bằng bình xịt phun sương. Đối với những hạt có kích thước như hạt cải, hạt dưa.. nên gieo ở độ sâu 6mm - 1cm. Điều quan trọng cần lưu ý là hạt cần ánh sáng để nảy mầm, nên khi gieo hạt cần để khay ươm ở chỗ có nhiều ánh sáng. Ngoài ra cần nhớ có một vài loại hạt giống nảy mầm sau vài ngày, nhưng cũng có những loại mất vài tuần để nảy mầm.

Nhiệt độ môi trường

Mỗi loại hạt giống sẽ có một khoảng nhiệt độ tối ưu mà tại đó hạt giống sẽ nảy mầm tốt nhất.  Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp đều có tác động bất lợi đến sự nảy mầm của hạt. Nhiệt độ gieo hạt tối ưu là từ 20 - 25 độ C. Môi trường gieo hạt thích hợp nên sử dụng khay ươm hoặc chậu nhỏ, chất trồng bao gồm đất, xơ dừa, mùn mục và phân bò khô hoai mục.

Vậy nên chất lượng hạt giống chỉ quyết định một phần, điều quan trọng nhất là phải gieo hạt đúng kỹ thuật và lựa chọn thời điểm gieo hạt phù hợp. 

- HF Seeds biên soạn - 


Bài viết cũ Bài viết mới