Cách sử dụng phân hữu cơ giúp vườn rau luôn luôn tươi tốt

Đăng bởiHighland Farms vào lúc

1. TRO

Tro trong canh tác kiểu hữu cơ là nguồn cung cấp kali và phôt pho tốt nhất. Vì thế, bón thúc tro đồng nghĩa với việc kích thích nở hoa và tạo quả
Cách làm: 1 thìa tro, cho vào 2 lít nước nóng , để 24 h, sau đó lọc và bón cây.
 
 

2. VỎ CHUỐI

Trong vỏ chuối hay cũng như trong chính quả chuối chứa rất nhiều kali. Có ngưới phơi vỏ chuối khô lên xong nghiền nhỏ ra cho vào đất …sau đó tiết kiệm được hẳn tiền mua phân kali bón thúc. Có người cho vỏ chuối vào nước cho lên men. (2­3 cái vỏ chuối cho vào 3 lít nước, để 3 ngày, và gạn lấy nước đem tưới cây)
Phân bón từ vỏ chuối có ích cho cà chua, ớt, cà tím, hồng, dương xỉ, anh thảo, thu hải đường và nhiều loại hoa khác. Bón phân chuối cho hoa lúc cây tạo nụ sẽ cho hoa nở rực rỡ và lâu.
 
 

3. VỎ TRỨNG

Vỏ trứng có chứa nhiều vi chất. Người phương Tây thường tích vỏ trứng cả mùa đông, và đến vụ hè thì mang ra bón ruộng. Có nhiều cách xử lý
Nếu ngâm vỏ trứng trong nước trong quá trình phân hủy, thải ra chất hidro sulfua có mùi rất kinh nhưng lại tốt cho cây, cách chuẩn bị: Nghiển vỏ 3­ - 4 quả trứng, cho vào 3 lít nước ấm, đậy nắp lại, để vào chỗ tối 3 ngày. Dấu hiệu cho thấy hỗ hợp đã đạt là nước đục và có mùi đặc trưng.
Còn 1 cách khác là phơi khô, nghiền nhỏ và rắc dưới gốc cây, nhưng theo cách này cây khó hấp thụ hơn vì còn chờ vỏ trứng phân hủy, nhưng lại có tác dụng đuổi ốc sên, bọ hay trườn bò dưới đất.
 
 
 

4. BÃ CÀ PHÊ

Người ta thường phơi khô bã cà phê rồi trộn với đất cho cây con hay khi chuyển chậu cho cây hoa cảnh. Cà phê làm đất tơi, tăng tính ngậm nước, chứa nhiều đa chất và vi chất đặc biệt là ni tơ.    Cây con cà chua và ớt rất thích phân bón dạng này. Nhiều người cho rằng bã cà phê làm chua đất, nhưng đấy chỉ là họ nghĩ thế. Cà phê chưa rang mới làm tăng axit cho đất, còn cà phê rang rồi hay xử lý rồi thì có phản ứng gần trung tính.
 
 

5. VỎ HÀNH

Nước chiết từ vỏ hành có thể sử dụng được 2 trong 1: tức là vừa tưới vừa phun lá. Đây không chỉ là nguồn phân bón bỏ ích mà còn phòng được những vi khuẩn có hại – hành mà lại. cachs làm: 20 gr hòa với 5 l nước ấm, để lắng 4 ngày và gạn lấy nước. NƯỚC GẠO, NƯỚC LUỘC KHOAI TÂY, HAY NƯỚC TỪ VỎ KHOAI TÂY
Không phải ngẫu nhiên mà cây cỏ tích tinh bột trong củ hay hạt của chúng như 1 nguồn dự trữ các chất dinh dưỡng. Các nhà vườn hay sử dụng quy luật này bón cây. Chú ý, nước gạo bón ngay không hiệu quả bằng để lên men 1 ngày. Tuy mùi hơi khó chịu nhưng lại hiệu quả. Bản thân tớ đã thử.
 

6. ĐƯỜNG

Cái này hơi đắt, chỉ để dành cho những cây cảnh quý và bé tí như xương rồng.
Đường là năng lượng. 1 tuần 1 lần rắc 1 thìa đường lên gốc cây và tưới nước, hoặc hòa tan 2 thìa vào 1 cốc nước và tưới.
Cây dễ hấp thụ glucoza trong đường, nếu cây cảnh đắt tiền, các bạn có thể mua viên glucoza ở hiệu thuốc , 1 viên hòa vào 1 cốc nước, tưới 1 tháng 1 lần.
 

Bài viết mới