Hướng dẫn ủ phân hữu cơ bằng rác thải

Đăng bởiFarms Highland vào lúc


Trồng rau tại nhà mà lại đi bón phân hóa học thì là thất bại toàn tập trong thương vụ muốn có rau sạch cho chồng con ăn rồi. Đã trồng rau tại gia thì phải dùng phân hữu cơ, thuốc trừ sâu hữu cơ.. nói chung tất cả đều nên là hữu cơ, không dính dáng gì đến vô cơ cả.

Hôm nay rảnh, mình hướng dẫn các chị em cách làm phân bón từ các loại rác thải có ngay trong nhà, vừa tiện lợi, sạch sẽ lại cực kỳ tốt cho cây mà không độc hại.

Vật dụng cần có là 1 vài cái thùng có nắp đậy (có thể là thùng xốp, thùng nhựa, thùng nhôm…)

Nguyên liệu là xương cá, xương thịt, rau rác, thức ăn thừa, vỏ trái cây, vỏ trứng… tất cả gom lại đổ hết vào 1 thùng và lấp 1 lớp đất lên trên. Các chị em chú ý là càng nhiều vỏ trứng và vỏ chuối càng tốt (có thể đi xin thêm ở hàng xóm), vì 2 loại này chứa nhiều kali, rất cần cho cây ở giai đoạn ra hoa tạo quả. Nếu phân hữu cơ của mình chứa nhiều kali rồi thì giai đoạn cây ra hoa tạo quả không cần bón thêm phân hóa học, nếu không thì sẽ phải bón thêm phân hóa học cho cây vào giai đoạn này.


Lưu ý là nếu thức ăn chiên xào có dầu mỡ thì đổ 1 lớp nước chắt hết dầu mỡ đi rồi mới đổ vào thùng.

Khi ủ không đổ nước vào thùng, mở hé thùng để có không khí, phân sẽ hoai mục nhanh hơn.

Sau 1 - 1.5 tháng thì  phân có thể dùng được. Chắt nước pha với nước rồi tưới cho cây. Liều lượng khoảng 200ml phân + 5 lít nước.

Nên để thùng phân càng xa nơi sinh hoạt càng tốt, vì đã là phân thì không thể có mùi dễ ngửi được. Cẩn thận mỗi khi mở thùng phân ra nên bịt 2-3 lớp khẩu trang.

Ai mà không chịu được mùi khi ủ phân bằng cách này thì có thể ủ bằng cách 2 là gom hết vỏ trái cây, trái cây hư hỏng ngâm với nước khoảng 1 tuần cho lên men, sau đó pha loãng với nước tưới cho cây. Phân ủ theo cách này cũng rất tốt cho cây nhưng không tốt bằng cách trên.

Nhà ai bán dừa hoặc sữa đậu nành thì tận dụng bã dừa và bã sữa đậu nành ủ vào đất cho đến khi hoai mục thì mang ra bón cho cây.

Các loại cây nhà mình đều ăn những loại thức ăn này, phát triển cực kỳ xanh tốt, mình không dùng thêm phân hóa học nhưng những loại như cà chua, dưa leo vẫn ra quả rất sai.

Chúc các chị em thành công!

HF Seeds sưu tầm và biên soạn


Bài viết cũ Bài viết mới