Cách trị sâu vẽ bùa theo cách sinh học khi trồng rau sạch tại nhà

Đăng bởiHighland Farms vào lúc

1. Tác hại của sâu vẽ bùa

Sâu vẽ bùa là loại sâu rất khó trị và thường gây hại cho cây ở giai đoạn lá non. Sâu đục phá làm lớp biểu bì bị tách khỏi lớp nhu mô, sâu đi đến đâu biểu bì lá phồng lên đến đó. Lá rau khi bị sâu vẽ bùa thường quăn, co dúm và biến dạng, làm giảm khả năng quang hợp và khả năng sinh trưởng của cây, ảnh hưởng đến năng suất.


2. Cách trị bệnh sâu vẽ bùa

Có thể dùng Trebon, Sherpa, Sumicidin… phun 3-4 lần, mỗi lần cách nhau 1 tuần. Tuy nhiên nếu trồng rau sạch thì có thể làm theo phương pháp sinh học sau: sâu vẽ bùa rất sợ chất nicotin có trong thuốc lào, thuốc lá nên có thể tận dụng chất này để diệt sâu. Dùng chất nicotin sunphat để phun cho cây, theo cách sau:

Lấy 1 chén nước điếu (thuốc lào) hoà với 3 chén nước lã là có được loại thuốc đặc hiệu để trị sâu vẽ bùa. Dùng nước đó phun hoặc vẩy lên cây cối. Loại bướm đẻ sâu vẽ bùa ngửi thấy mùi hôi này sẽ bỏ đi ngay, loại trừ được bệnh vẽ bùa hại cây cối. Nếu muốn có nhiều thuốc, có thể thu gốc cây thuốc lá, thuốc lào hoặc các vụn thuốc loại bỏ ở các nhà máy thuốc lá, đem ngâm vào nước, cho thêm vào 1-2 thìa vôi bột, ngâm kỹ rồi chắt lấy nước. Như vậy, ta sẽ có một loại thuốc diệt sâu rất hiệu quả.

 

 


Bài viết cũ Bài viết mới