Tác dụng của vôi đối với việc trồng cây

Đăng bởiCao Nguyen Nong Trai vào lúc

1. Vôi cung cấp canxi, giúp cây giải độc, tăng khả năng chống chịu với nắng nóng, phèn, mặn

Đối với những vùng đất mới khai thác trồng trọt như lên mương liếp cần được bón vôi nhằm đẩy nhanh quá trình khử chua đất và ém phèn.
Bón vôi vào đầu mùa mưa để xử lý nước mưa đầu mùa thường mang nhiều axit mầm bệnh cho đất. Đối với những nơi tưới cây bằng nước giếng khoan, đa số nước giếng có độ PH thấp khoảng từ 5-5,5 rất cần bón thêm vôi vào các mặt chậu cây khi thấy xuất hiện lớp váng màu vàng nhạt hay vàng xanh rêu (lớp phèn đọng trên mặt chậu), chỉ cần rải một lớp mỏng vôi bột xung quanh gốc cây là được (vôi bột không làm cháy lá cây). Xử lý vôi kịp thời sẽ giúp rễ cây hấp thu phân bón gốc dễ dàng, nếu bón phân hạt sau khi bón vôi sẽ thấy cây xanh lá hơn
Đất có độ chua cao thì bón vôi nhiều hơn, tuy nhiên nếu bón vôi lót phía dưới lớp đất thì liều lượng sử dụng nhiều hơn bón vôi phía trên bề mặt đất. Ở những khu đất đã khai thác trồng trọt nhiều năm làm đất bị suy thoái cũng cần bón lót vôi và phân hữu cơ để cải tạo và tăng độ mùn cho đất, qua đó sẽ tăng hiệu quả sử dụng đất rõ rệt.

2. Vôi giúp khử trùng và tiêu diệt mầm bệnh

Vôi không chỉ khử chua đất mà còn có thể khử trùng tiêu diệt mầm bệnh cho cây trồng nhất là đối với cây ăn trái. Thường người ta bón vôi khử trùng kết hợp với cắt tỉa cành nhánh dọn dẹp cỏ dại xung quanh gốc cây.
Với các vườn đang cho trái, chỉ nên bón sau khi đã thu hoạch xong kết hợp với các biện pháp chăm sóc khác như cắt cành, tạo hình, bón phân, bồi đắp bổ sung mặt liếp, phòng trừ sâu bệnh… nhằm làm giảm độ chua của đất sau 1 năm cây trồng khai thác đất.
Đối với đất trồng rau chuyên canh cũng cần rải vôi trên khắp bề mặt khi thời tiết chuyển mùa để xử lý mầm bệnh cho rau trồng.

3. Cách bón vôi đúng cách

Bón rải đều lượng vôi đã được xác định cho từng loại đất trên mặt liếp rồi dùng cuốc xới sâu 5-10cm để trộn đều vôi với đất rồi tưới nước từ từ, tưới nhiều lần cho vôi hòa tan trong đất mới có tác dụng tốt....

- HF Seeds tổng hợp và biên soạn - 


Bài viết cũ Bài viết mới