Hướng Dẫn Cách Trồng Nho Ngón Tay Ninh Thuận

Đăng bởiHighland Farms vào lúc

Không gian trồng

Nho là loại cây leo giàn cao và rộng nên cần có không gian rộng và cao để cho cây leo giàn. Thông thuờng giàn từ 20m2 tới 40m2 sẽ trồng từ 1 - 3 cây nho Vị trí trồng có nắng cả ngày, khô ráo, thoáng mát, không ẩm ướt, đất trồng thoát nước tốt.

 

Đất trồng

Đất trồng thích hợp nhất cho cây nho là đất thịt hoặc đất thịt pha cát. Để đảm bảo đất đủ độ tơi xốp và dinh dưỡng, hỗn hợp đất trộn theo tỉ lệ như sau:

50% đất + 25% xơ dừa đã qua xử lý + 15% phân bò hoai mục (hoặc phân trùn quế, phân vi sinh) + 5% vôi (Hoặc nấm Tricodema) + 5% trấu tươi.

Lưu ý: Không dùng 100% đất sạch (tribat) để trồng cây nho nói riêng và cây ăn trái nói chung. Nếu dùng, nên trộn theo tỉ lệ 50% đất thịt + 20% xơ dừa + 10% đất tribat + 10% phân bò hoai mục (hoặc trùn quế) + 5% vôi (hoặc nấm tricodema) + 5% trấu tươi (hoặc vỏ đậu phộng,...)

Mẹo: Để cây phát triển cứng cáp và góp phần tăng đề kháng cho cây. Có thể trộn thêm vỏ trứng đã qua xử lý chung với giá thể hoặc rải một lớp lên bề mặt. Phương pháp này giúp bổ sung canxi và Protein cho cây hiệu quả, đồng thời tránh ốc sên và sâu bệnh phá hoại cây.

Kích thước chậu

Cây nho là cây ăn trái phát triển nhanh và lâu năm, nên khi trồng cần trồng vào chậu có kích thước lớn để cây có không gian phát triển bộ rễ. Kích thước của chậu tối thiểu cần đạt 60x60x60, đổ đất sâu tối thiểu 50cm. Nếu trồng trong thùng xốp, thùng cần có độ sâu tối thiểu 60cm và chiều ngang 40cm. Đục lỗ thoát nước cho cây để đảm bảo cây không bị úng nước. 

Lưu ý: Nên kê chậu lên kệ hoặc viên gạch để giữ sân trồng luôn sạch và tăng khả năng thoát nước. Vị trí tối ưu là cách mặt sàn 5cm - 10cm.

Cách làm giàn cho nho

Khi cây nho cao 40cm-50cm, tiến hành cắm cọc và cột cây nho vào cọc. Nên làm giàn lưới, bố trí mặt giàn để tạo khoảng trống. Về cơ bản là làm sao cho giàn nho càng thông thoáng càng tốt.

Cách chăm sóc cây nho ngón tay

Thời kỳ cây con kéo dài khoảng 7-8 tháng. Giai đoạn này nên bón đinh kỳ 3 tuần 1 lần.  Một lần bón từ 10-20gr tùy vào kích thước chậu và loại phân bón (phân gà Nhật, phân trùn quế, phân dơi, phân cá,...., sau 3 lần bón phân hữu cơ tiến hành bổ sung 1 lần NPK.

Nên nhớ phải bón xung quanh gốc kết hợp xới xáo xung quanh vùng rễ, lần đầu cách gốc 20 cm, các lần kế tiếp xới xa dần, bón xong tưới nước ngay. Khi trời nắng khoảng 1 tuần tưới một lần. Nếu có điều kiện nên tưới nước kết hợp với tủ gốc bằng rơm rạ để tăng cường sự giữ ẩm cho cây. Vào mùa mưa phải tìm cách thoát nước càng nhanh càng tốt nếu không cây sẽ bị ngập úng.

Khi cây nho có cành vượt khỏi giàn 30cm-50cm cm có thể tiến hành bấm ngọn để tạo cành cấp 1. Tốt nhất là chọn giữ lại 2-3 cành cấp 1 khỏe. Tạo cành cấp 2 khi cành cấp 1 dài khoảng 120cm, bấm ngọn cành cấp 1 chừa lại 40 cm. Việc làm này sẽ giúp cây phát triển nhanh và cho quả sai. Kỹ thuật trồng cây nho và cách chăm sóc đồi hỏi nhiều công sức mới cho ra được những chùm nho như ý muốn. 

Chăm sóc sau 15-18 tháng gieo trồng cây sẽ cho ra quả, tuy nhiên đây là giống cây lâu năm nên có thể cho quả nhiều năm.


Bài viết cũ Bài viết mới