Hướng dẫn trồng cà chua

Đăng bởiHighland Farms vào lúc

1. Hướng dẫn gieo hạt cà chua

Trước khi trồng cà chua nên ươm hạt thành cây con cho khoẻ mạnh trồng bầu ươm rồi mới trổng ra chậu to. Thời gian ươm cây con khoảng 3 tuần. 

Xem chi tiết cách gieo hạt cà chua tại đây

 

 

2. Chậu trồng và vị trí trồng cà chua

  • Vị trí trồng: Cà chua là cây ưa nắng nên cần trồng ở những nơi có ít nhất 6 tiếng nắng/ngày, nắng cả ngày thì càng tốt. Nếu ít nắng cà chua dễ bị sâu bệnh và không đạt năng suất cao.
  • Chậu trồng: Chậu trồng cà chua cần có kích thước tối thiểu là 40x40cm/cây, các cây cách xa nhau để có độ thông thoáng cho nắng dễ len vào các cành lá. Khoảng cách trồng càng thông thoáng, cây nhận được càng nhiều nắng thì càng đỡ sâu bệnh. 

3. Hướng dẫn trộn đất trồng cà chua

Tỷ lệ trộn gồm 50% đất thịt/đất đỏ/đất sạch namix,... ; 20% phân chuồng hoai mục đã qua xử lý; 10% tro trấu; 10% xơ dừa đã qua xử lý; 5% xỉ than (than tổ ong ngâm nước 2 ngày rồi đập nhỏ và chỉ cần trộn một lần duy nhất vào đất mới); 5% cám gạo + phân gà viên + phân dơi + cám cá (cám dùng trong chăn nuôi) và các loại chế phẩm khác nếu có. Đảo đều rồi để thêm khoảng một tuần cho đất khô là có thể trồng cây.

  • Cải tạo đất cũ:

Hết mỗi vòng đời của cây trồng đảo cho tơi đất rồi rắc vôi vào trộn đều (khoảng 1 vốc vôi/10kg đất) để từ 5-7 ngày cho khô đất rồi trộn bổ sung các loại phân như trên, tưới ẩm đảo đều để từ 1-2 ngày sau thì trồng mới (nếu không trộn cám gạo + cám cá thì có thể trồng luôn đc).

4. Cách chăm sóc cây cà chua

Xác định giống cà chua mình trồng là giống vô hạn (cao 3m trở lên) hay hữu hạn (cây tầm 1.5m) để làm giàn và tỉa nhánh. 

  • Cách làm giàn cà chua

- Cà chua vô hạn cần làm giàn cao, có thể làm giàn đứng hoặc làm giàn cho leo ngang như cà chua bạch tuộc. Làm giàn đứng cao tầm 1m5-2m, sau đó cho leo ngang.

- Cà chua hữu hạn thì không cần làm giàn cao, chỉ cần làm trụ đỡ cao tầm 1m5 là được.

  • Cách tỉa nhánh cà chua

- Cà chua vô hạn: Ngắt hết hoa và nhánh phụ, chỉ nuôi 1 thân chính cho tới khi leo tới mặt giàn ngang thì ngắt ngọn cho nuôi nhánh và hoa thoải mái. Nếu không làm giàn ngang mà chỉ làm giàn đứng thì ngắt hết nhánh, chỉ nuôi 1 thân chính. 

- Cà chua hữu hạn: nuôi nhánh thoải mái.

  • Cách bón phân cho cây cà chua

Giai đoạn nuôi tán cần bón các loại phân để kích thích ra nhiều nhánh như phân rác, phân lân, phân rong biển, phân gà, dơi, trùn quế, phân cá,... bón 7-10 ngày/lần. Nấm trichoderma pha tưới 1 lần/tuần hoặc dùng IMO để bổ sung vi sinh vật cho đất.

Giai đoạn nuôi hoa cần tăng cường kali và canxi như phân chuối ủ, bột vỏ trứng tuới 3 ngày 1 lần kết hợp phân siêu kali, siêu canxi phun lá 1 tuần 1 lần. 

Giai đoạn đã đậu quả thì tuới phân rác pha loãng hoặc phân chuối, phân trứng sữa pha loãng 3-4 ngày 1 lần.

 

5. Cách phòng bệnh cho cây cà chua

Để cây không bị bệnh thì ngay từ giai đoan cây đuợc 3 lá thật (20 ngày sau khi ươm) cần phun phòng bệnh định kỳ cho cây. Không nên để cây bị bệnh rồi mới chữa thì rất khó chữa. 

Các bệnh cây cà chua thường gặp là tuyến trùng rễ, bọ phấn chích hút, xoăn ngọn, nấm, thối thân, sương mai do thời tiết, héo xanh, bọ trĩ chích hút

Phòng bệnh tuyến trùng thì trước khi trộn đất ta phơi nắng 2 ngày xong mới trộn thì sẽ phòng được bệnh này và khi trồng có thể xen cây  hoa vạn thọ ngay gốc cà chua, rễ vạn thọ có rất nhiều kháng sinh có thể bảo vệ bộ rễ cà chua rất tốt. 

Phòng bọ phấn bằng cách trồng xen cây sen cạn quanh chậu cà chua. Sen cạn chính là khắc tinh của bọ phấn. 

Xoăn ngọn có nhiều nguyên nhân thường thì do đất thừa phân, tưới phân qúa nhiều, dư lượng đạm, bọ trĩ chích hút .... Nếu do bị trĩ/bọ phấn chích hút truyền vi rút ít thì để ý phần ngọn, hoặc nó nấp trong lá xoăn, vạch lá ra bắt. Nếu nhiều quá thì pha 1 lít nước ấm 50 độ + 10ml thuốc lào ngâm rượu+ 5 giọt nước rửa chén phun liên tục 3 ngày sáng sớm và chiều mát. Để ý hàm lượng dinh dưỡng cân bằng, không tưới quá nhiều các loại phân đạm (phân cá, phân gà, phân đậu tuơng, phân rác), cà chua chỉ cần nhiều dinh dưỡng từ giai đoạn ra hoa, truớc giai đoạn ra hoa không cần bón nhiều phân.

Phòng bệnh nấm

- Ngâm nước vôi trong + vài giọt nước rửa chén pha loãng phun lên 2 mặt lá và cây vào buổi sáng sớm và chiều tối tuần 1 lần

- Pha loãng thuốc lào ngâm rượu + vài giọt nước rửa chén phun 1 tuần lần,

- 5 giọt thuốc sát khẩn và thuốc xứt ghẻ + vài giọt nước rửa chén pha 1 lít nước phun 1 tuần lần

Bệnh héo xanh: thường gặp lúc cây ra hoa và nuôi qủa, nguyên nhân thường gặp do thối rễ, nấm rễ hoặc cây ko đủ nước, dinh dưỡng nên kiệt sức, chết đột ngột. Cách phòng là xử lý đất kĩ trước khi trồng, mỗi tuần tưới trichodema hoặc imo phòng nấm tạo bộ rễ khoẻ .

Bệnh sương mai dùng chế phẩm kid để phòng
 

Nguồn: sưu tầm từ kinh nghiệm của các chị chia sẻ trong hội nhóm.

 

 

 

 


Bài viết cũ Bài viết mới