Hướng dẫn gieo hạt cà chua, bầu, bí, mướp đắng, dưa leo, dưa hấu, cà tím,... (các loại hạt cần ngâm ủ trước khi gieo)

Đăng bởiHighland Farms vào lúc

 

  • Đối với các loai hat: cà chua, dưa leo, bầu, cà tím, các loai bí, xà lách hạt trần, dưa lê, dưa lưới: ngâm hạt trong nước ấm tỷ lệ 2 sôi : 3 lạnh trong 4 tiếng, sau đó xả sạch và mang hạt đi ủ trong khăn ẩm.
 
  • Đối với hạt dưa hấu vì vỏ cứng hơn nên trươc khi ủ ngâm hạt trong nước ấm tỷ lệ 2 sôi : 3 lạnh trong 12 tiếng, sau đó vớt ra bấm nhẹ đầu hạt cho tách ra như cắn hạt dưa (đây là bước vô cùng quan trọng để giúp hạt nảy mầm nhanh và đều). Sau khi bấm đầu hạt xong thì cho hạt lên khăn ủ. 
 
Khăn ủ co thể dùng bông gòn, bông tẩy trang, khăn sạch, nhúng nước và vắt sạch nước, không để nước đọng lại trong khăn. Trải đều hạt lên khăn sau đó gấp lại, phun sương nhẹ để ẩm lại khăn. Dùng bịch nilong, bịch zip hoặc màng bọc thực phẩm bọc kín lại và đặt ở chỗ tối (không ánh sáng và ánh nắng trực tiếp). Sau 48 tiếng kiểm tra, hạt nào nứt nanh thì mang đi ươm. Chú ý kiểm tra khăn ủ 12 tiếng/lần, mầm vừa nhú ra là mang đi uơm liền, không nên để mầm mọc quá dài trong khăn sẽ làm mầm yếu đi và gây khó cho quá trình gieo hạt, mầm dài 2mm đổ lại là đạt chuẩn. 
 
  • Đối với các loai hạt: mướp ngọt và mướp đắng: Ngâm hạt trong nước ấm tỷ lệ 2 sôi : 3 lạnh trong 6 tiếng, sau đó vớt ra bấm nhẹ đầu hạt cho tách ra như cắn hạt dưa (đây là bước vô cùng quan trọng để giúp hạt nảy mầm nhanh và đều). Sau khi bấm đầu hạt xong thì mang hạt ra ươm luôn vào bầu uơm, không cần ủ, vì hạt mướp khá lâu nảy mầm nên ủ lâu sẽ sinh nấm mốc. Gieo luôn vào bầu uơm khoảng 1 tuần thì hạt bắt đầu nảy mầm, lưu ý hạt muớp không nảy mầm cùng nhau mà sẽ có hạt mọc trưóc hạt mọc sau, nên hạt nào chưa mọc thì tiếp tục giữ ẩm và đợi vài ngày sau nó sẽ mọc tiếp.  2 ngày kiểm tra 1 lần, nếu bề mặt đất khô thì phun thêm nước vừa ẩm đất gieo. Sau khi cây lên mầm khỏi mặt đất thì mang ra vị trí có nắng trực tiếp từ 6-8 tiến. Khi cây cao 7-10 cm, thân cây cứng cáp, ra 3-5 lá mầm to thì sang cây vào chậu lớn để trồng.
 
  • Đối với hạt Ớt: Ngâm hạt trong nước ấm tỷ lệ 2 sôi : 3 lạnh trong 6 tiếng, sau đó vớt hạt ra ươm luôn vào bầu uơm, không cần ủ, vì hạt ớt rất lâu nảy mầm nên ủ lâu sẽ sinh nấm mốc. Gieo luôn vào bầu uơm khoảng 2 tuần thì hạt bắt đầu nảy mầm. Lưu ý hạt ớt không nảy mầm cùng nhau mà sẽ có hạt mọc trưóc hạt mọc sau, nên hạt nào chưa mọc thì tiếp tục giữ ẩm và đợi vài ngày sau nó sẽ mọc tiếp.  2 ngày kiểm tra 1 lần, nếu bề mặt đất khô thì phun thêm nước vừa ẩm đất gieo. Sau khi cây lên mầm khỏi mặt đất thì mang ra vị trí có nắng trực tiếp từ 6-8 tiến. Khi cây cao 7-10 cm, thân cây cứng cáp, ra 3-5 lá mầm to thì sang cây vào chậu lớn để trồng.

 

 

  •  Hướng dẫn ươm hạt vào bầu

Chuẩn bị đất hoặc viên nén ươm hạt. Đất gieo hạt tỷ lệ 5 đất thịt (hoặc đất sạch namix, không dùng đất tribat) + 3 phân trùn quế + 2 xơ dừa khô, nếu có thêm sỏi trắng perlite thì càng tốt. 

Cho hạt đã nảy mầm với độ sâu 0,3-0,5 cm tùy đường kính hạt to hay bé và phun vừa ẩm nước đất gieo hạt (chuẩn nhất: độ sâu gấp 3 lần đường kính hạt). 2 ngày kiểm tra 1 lần, nếu bề mặt đất khô thì phun thêm nước vừa ẩm đất gieo, để khay ưom ở trong chỗ mát, không có nắng chiếu. Sau khi cây lên mầm khỏi mặt đất thì phải mang ra vị trí có nắng trực tiếp từ 6-8 tiếng. Cây được 10 ngày tuổi thì pha loãng phân cá để tuới 5 ngày 1 lần. Nếu không có phân cá thì dùng phân gà hoặc phân trùn quế ngâm qua đêm rồi pha loãng tuới. Khi cây được 3-4 lá thật thì mang ra chậu to trồng. 

Lưu ý: bắt buộc sau khi mầm cây ngoi lên khỏi mặt đất phải mang ra nắng, nếu cây thiếu nắng sẽ ngoi dài và rất yếu, dễ gãy đổ và ảnh hưởng đến chất lượng cây giống sau này. 

 

 


Bài viết cũ Bài viết mới