Cách trồng dâu tây ở những nơi có khí hậu nóng như Sài Gòn

Đăng bởiCao Nguyen Nong Trai vào lúc

1. Điều kiện trồng

Dâu tây rất dễ trồng, có thể sống ở nhiều môi trường nhiệt độ khác nhau, kể cả khí hậu sa mạc. Tuy nhiên dâu tây thường cho ra hoa, kết trái vào khoảng nhiệt độ dưới 30 độ C, cho nên nếu cây trưởng thành trong giai đoạn mùa hè ở khí hậu nhiệt đới thì quả ra sẽ ít và không to.

Điều kiện quan trọng đầu tiên để trồng dâu tây là cần có đất thịt/đất đỏ và vị trí trồng có nhiều nắng.

Đất trồng: mua đất sạch namix về trộn thêm phân trùn quế và xơ dừa là có thể trồng ngay. Nếu dùng đất thịt/đất đỏ nguyên chất thì trộn 40% đất + 30% phân trùn quế + 30% xơ dừa.

Lưu ý: tuyệt đối không dùng đất sạch tribat hoặc những loại đất sạch có màu đen xì để trồng dâu. 

Tưới nước:
Chú ý tưới nước ngày 2 lần sáng tối, tuới ít một, không tuới quá nhiều. Luôn đảm bảo đất trong chậu lúc nào cũng ẩm nhưng không được úng. Vào mùa hè nắng nóng nên tuới cây = nuớc đá lạnh + kết hợp phun sương nước đá lên lá để cây đuợc mát hơn. 

Bón phân:
Các  loại phân bón kích thích tăng trưởng là không cần thiết. Nhưng những loại chất bổ sung dinh dưỡng cho cây thì nên cung cấp. Cách 1 tuần bón phân trùn quế/phân gà viên hoặc phân bón chuyên dụng dành riêng cho dâu tây 1 lần. Cách tốt nhất là ngâm phân qua đêm sau đó pha loãng với nước rồi tưới. Để dâu ngọt hơn thì nên tuới kèm phân chuối/trứng sữa hoặc nuớc vo gạo 3 ngày 1 lần. 

Ánh nắng:
Việc đầu tiên cần làm là đảm bảo ánh nắng cho cây, vì dâu tây là loại cây trồng cần có ánh nắng. Hãy chọn vị trí thích hợp, nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên cho cây. Cây dâu càng nhận được nhiều nắng thì càng cho trái to và ngọt. Tuy nhiên không để dâu dưới ánh nắng gắt vì cây sẽ bị héo, chỉ để dâu dưới trời nắng dịu vào sáng sớm từ 7-10h sáng hoặc chiều 3-5h chiều, buổi trưa gắt quá nên mang dâu vàng hoặc căng luới đen để giảm bớt cường độ nắng. 

 

2. Cách trồng dâu tây khi mới mua cây về. 

Chọn ngày ít nắng có nhiều mây hoặc chọn chỗ mát. Khi vùi rễ cây vào đất không nên vùi sâu phần thân xuống đất, chỉ cần chôn phần rễ xuống là cây sẽ tự vươn lên được.

Sau khi trồng cây vào chậu thì tưới nước ngay, đảm bảo cây không bị thiếu nước.
Nếu thấy cây yếu và không phát triển tốt, các dấu hiệu như lá không xanh tươi, thân cây èo uột, không đâm cành non hoặc rễ không phát triển cần tăng bón Canxi và Đạm hữu cơ như phân cá, rong biển, phân gà, trùn quế để cho cây cứng cáp, mập cây. Tới giai đoạn cây ra hoa đâu trái thì giảm Đạm và Canxi xuống, tăng Kali (phân chuối, trứng sữa, bột vỏ trứng) lên để cây ra nhiều hoa, đậu nhiều trái. 

 

- HF Seeds biên soạn - 


Bài viết cũ Bài viết mới