Hướng Dẫn Trồng Chanh/Tắc

Đăng bởiChi Linh vào lúc

Không gian trồng

Chanh/tắc là cây ăn trái ưa nắng và phát triển nhanh, không gian trồng để đạt năng suất tốt nhất cần có nắng ít nhất từ 6-7 tiếng/ngày. 

Nơi trồng cần thông thoáng, cao ráo để tránh mầm bệnh, không úng nước. Nếu trồng quá sát nhau hoặc không gian chật hẹp, cây sẽ kém phát triển.

 

Đất trồng

Đất trồng thích hợp nhất cho cây chanh/tắc là đất đỏ bazan hoặc đất thịt. Để đảm bảo đất đủ độ tơi xốp và dinh dưỡng, hỗn hợp đất trộn theo tỉ lệ như sau:

50% đất đỏ bazan (hoặc đất thịt) + 25% xơ dừa đã qua xử lý + 15% phân bò hoai mục (hoặc phân trùn quế, phân vi sinh) + 5% vôi (Hoặc nấm Tricodema) + 5% trấu tươi.

Lưu ý: Không dùng 100% đất sạch (tribat) để trồng cây chanh nói riêng và cây ăn trái nói chung. Nếu dùng, nên trộn theo tỉ lệ 50% đất thịt + 20% xơ dừa + 10% đất tribat + 10% phân bò hoai mục (hoặc trùn quế) + 5% vôi (hoặc nấm tricodema) + 5% trấu tươi (hoặc vỏ đậu phộng,...)

Mẹo: Để cây phát triển cứng cáp và góp phần tăng đề kháng cho cây. Có thể trộn thêm vỏ trứng đã qua xử lý chung với giá thể hoặc rải một lớp lên bề mặt. Phương pháp này giúp bổ sung canxi và Protein cho cây hiệu quả, đồng thời tránh ốc sên và sâu bệnh phá hoại cây.

 

Kích thước chậu

Cây chanh/tắc là cây ăn trái phát triển nhanh và lâu năm, nên khi trồng cần trồng vào chậu có kích thước lớn để cây có không gian phát triển bộ rễ. Kích thước của chậu tối thiểu cần đạt 60x60x60, đổ đất sâu tối thiểu 50cm. Nếu trồng trong thùng xốp, thùng cần có độ sâu tối thiểu 60cm và chiều ngang 40cm. Đục lỗ thoát nước cho cây để đảm bảo cây không bị úng nước. 

Lưu ý: Nên kê chậu lên kệ hoặc viên gạch để giữ sân trồng luôn sạch và tăng khả năng thoát nước. Vị trí tối ưu là cách mặt sàn 5cm - 10cm.

Dinh dưỡng

Cây chanh/tắc ra rất nhiều quả và để quả đạt chất lượng tốt thì việc duy trì và đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây rất quan trọng. 

  • Bón phân định kỳ 10 ngày/lần. Một lần bón từ 10-20gr tùy vào kích thước chậu và loại phân bón (phân gà Nhật, phân trùn quế, phân dơi, phân cá,....)
  • Sau 3 lần bón phân hữu cơ tiến hành bổ sung 1 lần NPK.
  • Giai đoạn cây ra hoa và đậu trái, bổ sung kali bằng cách bón dịch chuối hữu cơ nhằm ngăn rụng hoa, tăng đậu trái.
  • Sau khi cây cho thu hoạch xong, tiến hành tỉa lá già, cành xấu đồng thời bón phân để cây phục hồi sau quá trình nuôi trái.

Lưu ý: Khi trái to đạt bằng trái trứng gà, ngưng sử dụng phân NPK. Tăng cường bón phân dịch chuối hữu cơ để cây cho trái ngon, giòn và ngọt hơn.

Mẹo: Khi cây còn nhỏ, cần bổ sung canxi giúp cây cứng cáp và phát triển mạnh, đồng thời cũng cho trái chất lượng hơn.

Cách bón phân đúng kỹ thuật: Bón xa gốc, cách gốc một khoảng 5cm - 7cm. Đào hoặc hớt 1 rãnh nhỏ vòng tròn xung quanh gốc. Sau đó tiến hành rải phân, lấp đất lại rồi tưới nước. 

Tưới nước

Chanh là loài cây phát triển mạnh và khoẻ ở Việt Nam. Chịu hạn tốt. Định kỳ tưới cho cây 2 ngày/lần vào mùa mưa. Nếu thời tiết hanh khô và nắng gắt (mùa hè), tưới cho cây định kỳ 1 ngày/lần.

Sau khi bón phân, tưới cho cây 2 ngày/lần (1 lần ngay sau khi bón và 1 lần sau 12 tiếng) để phân nhanh tan.

Chăm sóc cây sau thu hoạch

Cây sau khi cho thu hoạch, cần tỉa các nhánh già, nhánh xấu, cắt gọn các nhánh đẹp đi để cho cây bật mầm mới. Sau đó bón phân định kỳ nhằm duy trì dinh dưỡng cho cây, chuẩn bị cho đợt hoa và trái tiếp theo.

Lưu ý: Khi cây đang trong thời kỳ nuôi trái, cắt tỉa các nhánh chồi non và cành xấu để cây tập trung dinh dưỡng cho trái. Đảm bảo cây cho trái đạt chuẩn.


Bài viết cũ Bài viết mới