Nguyên nhân khiến dưa leo dễ rụng hoa - rụng quả

Đăng bởiHighland Farms vào lúc

1. Thiếu nắng, thiếu sáng

Dưa leo là loại cây ưa nắng, vì vậy nếu sống trong điều kiện thiếu nắng cây sẽ vươn dài nhưng thân cây nhìn rất yếu ớt. Nếu trồng với mật độ quá dày, khi cây lớn lên sẽ che lẫn nhau, nụ hoa và quả non không đủ ánh sáng sẽ bị rụng.|

Cách khắc phục:

  • Tỉa hết hoa và cành gốc bên dưới lá thứ 4
  • Bấm ngọn cành bên, chỉ để lại 20 – 25cm để cây dồn chất vào quả, không bị mất chất vào cành thừa.
  • Trồng cây ở mật độ vừa phải: 1 thùng xốp chỉ trồng khoảng 2 cây. Nếu trồng rạch thì mỗi cây cách nhau 40cm

2. Thiếu dinh dưỡng

Đối với những loại dưa phát triển mạnh, có bộ rễ và lá phát triển nhanh cần tưới nước thường xuyên. Tuy nhiên khi tưới nhiều nước, kali và đạm sẽ dễ bị rửa trôi. Cây thiếu hụt 2 chất này sẽ dễ bị rụng quả. Vì vậy giai đoạn cây ra hoa, đậu quả cần bổ sung thêm đạm và kali



3. Năng suất quá cao

Đối với những loại dưa hữu hạn như dưa leo tự thụ phấn của Isreal có năng suất rất cao, năng suất cao nhất là 10kg/cây, trung bình 5-6kg/cây. Vì vậy cây cần rất nhiều chất để nuôi quả, nếu không đủ dinh dưỡng hay bầu đất chật hẹp, cây sẽ tự phản ứng bằng cách rụng bớt quả đi.

Để giúp cây đạt năng suất tối đa, nên tỉa bớt những chùm quả ở dưới gốc, 1 nách chỉ để lại 1-2 quả, những chùm ở trên ngọn  thì để 3 -4 quả/nách, như vậy quả sẽ to và đẹp hơn.

4. Thiếu nước

Giai đoạn cây đậu quả cần rất nhiều nước, vì vậy hàng ngày cần tưới nhiều nước cho cây, nếu thiếu nước cây sẽ bị rụng quả và quả sẽ bị đắng.

Tham khảo các giống dưa leo chất lượng nhất tại đây

Nguồn sưu tầm: FB Nguyễn Thị Lina


Bài viết cũ Bài viết mới