Hướng dẫn trồng các loại dưa hấu

Đăng bởiHighland Farms vào lúc

1. Hướng dẫn gieo hạt giống dưa hấu

Xem chi tiết hướng dẫn gieo hạt dưa hấu tại đây

 

2. Hướng dẫn chăm sóc dưa hấu 

 - Nhiệt độ phát triển tốt: 28 - 40 độ C, cần ánh nắng mặt trời tối thiểu 6-8 tiếng/ngày.

 - Tưới nước: giai đoạn cây dang phát triển cần tưới nước vừa đủ mỗi ngày.

-  Làm giàn: khi cây ra 4-5 lá bắt đầu ngoi ngọn thì tiến hành làm giàn. Có thể chỉ làm giàn đứng, hoặc làm giàn căng ngang, hoặc cho cây bò dưới đất không cần làm giàn, tuỳ vào không gian diện tích và sở thích từng nhà.

- Cắt tỉa lá và bấm ngọn: Kể từ khi cây có 2 lá thật, cây sẽ ra nách lá đều đặn. Ngắt hết các nhánh từ gốc đến nách lá thứ 8, nuôi nhánh từ nách lá thứ 9 trở lên. Khi đó, nách lá đầu tiên của nách lá thứ 9 sẽ ra hoa cái. Khi nhánh mọc dài ra, ta bấm ngọn của nhánh đó chỉ để lại 1 hoa cái và 1 lá cạnh bông cái.

- Thụ phấn: Khi thấy đầu hoa cái chuyển vàng là hoa sắp nở. Thời gian này, bạn nên thụ phấn nhân tạo cho hoa vào lúc 6-8h sáng để đạt được tỉ lệ đậu cao nhất.

- Ngắt bớt ngọn: Khi cây lớn được 22-25 lá thì bạn ngắt bớt ngọn để cây tập trung nuôi quả .Treo quả: Quả to dần đồng nghĩa với trọng lượng tăng dần. Lúc này, bạn phải dùng dây treo cây lên dể tránh sức nặng của quả kéo cây gẫy.

Cần sử dụng rơm rạ phủ quanh gốc cây và tỉa thưa lá và quả ( mỗi cây chỉ để khoảng 1-2 quả )

- Phân bón: Trồng dưa nên bón kết hợp giữa phân vô cơ và hữu cơ, nếu chỉ sử dụng phân hữu cơ thì quả có thể to những sẽ không ngọt. Khi cây được 3-4 lá bắt đầu tưới nước rác ủ/phân trùn quế/phân gà/ phân dơi,..  Khi cây gần có dấu hiệu ra hoa thì tưới đều đặn phân rong biển/phân chuối ủ/kali 5-7 ngày 1 lần (pha thật loãng), sau khi thụ phấn xong thì tuới bổ sung canxi bo + kali 1 tuần 1 lần, kết hợp tưới phân trứng sữa để tăng độ ngọt nếu có. 

Lưu ý khi tuới phân pha thật loãng, chia liều lượng phân ra thành các phần nhỏ nhưng đều hàng tuần để cây ăn dần dần, không bị dư phân cũng không bị thiếu phân.

- Thu hoạch

Sau khi gieo hạt thì khoảng 90-100 ngày sẽ thu được quả

 
 

- HF Seeds tổng hợp và biên soạn - 

 


Bài viết cũ Bài viết mới