Hướng dẫn gieo các loại hạt họ cải và họ đậu

Đăng bởiFarms Highland vào lúc

1. Đối tượng áp dụng: 

Tất cả các loại hạt dễ nảy mầm như hạt họ nhà cải: cải ngọt, cải xanh, cải dún, cải kale, cải xoong, ... ; hạt đậu cove, đậu đũa, đậu hà lan, đậu ván, ...

 

 

2. Cách gieo

Cách 1: ủ hạt trước: nếu muốn ủ hạt nảy mầm trước thì không cần ngâm nước, tráng hạt qua nước sau đó làm ẩm khăn sau đó cho hạt vào ủ luôn (lưu ý khăn ủ phải vắt khô nước, không để khăn ủ bị đọng nước). Hạt cải khoảng 1 đêm - 24h là nảy mầm, hạt đậu khoảng 1.5-2 ngày là nảy mầm. 

Cách 2: Gieo hạt trực tiếp luôn: những hạt này rất dễ nảy mầm nên có thể gieo luôn mà không cần ngâm ủ. 

Chuẩn bị viên nén uơm hạt hoặc hỗn hợp 30% đất thịt hoặc đất sạch namix (không dùng đất tribat) + 40% xơ dừa/trấu + 30 phân trùn quế. 

Tưới ướt khay uơm, để cho chảy bớt nước, sau đó cho hạt vào ươm sâu nửa đốt ngón tay và lấp lại. Dùng bình xịt phun sương nhẹ qua 1 lần rồi để vào chỗ tối hoặc chỗ không có ánh sáng mạnh. Tuỳ vào độ ẩm không khí, trung bình 1-2 ngày xịt phun sương lại 1 lần, không tưới quá nhiều. Sau 3-4 ngày thì hạt nảy mầm. 

Sau khi hạt nhú mầm lên khỏi mặt đất thì mang ra nắng, tuới đẫm hàng sáng truớc khi mang ra nắng. Cây được 10 ngày tuổi thì pha loãng phân cá để tuới 5 ngày 1 lần. Nếu không có phân cá thì dùng phân gà hoặc phân trùn quế ngâm qua đêm rồi pha loãng tuới. Khi cây được 3-4 lá thật thì mang ra chậu to trồng. 

Lưu ý đối với các loại hạt đậu thì tuới rất ít nước, sau khi uơm hạt vào khay không cần tưới thêm nuớc, 2 ngày vẩy qua vài giọt nước là đủ. Vì hạt đậu dễ ngậm nước nên nếu tưới nhiều nước hạt sẽ bị úng không nảy mầm. 

 

 

 


Bài viết cũ Bài viết mới