10 Giá Trị Dinh Dưỡng Đặc Biệt Của Cà Chua Thân Gỗ Tamarillo

Đăng bởiHighland Farms vào lúc

Trong thời gian gần đây, Cà Chua thân gỗ Tamarillo (còn gọi là Tomatotillo) đang được mọi người biết đến là loại giống cây mới với đặc điểm ưu việt và giá trị dinh dưỡng “có một không hai”.

Khác với nhiều loại cà chua cơ bản khác, Tamarillo là loại cà chua thân gỗ và có thời gian sinh trưởng ngắn. Ban đầu, loại này được biết đến tại khu vực Nam Mỹ, Chile, Ecuador, Peru và một phần lớn khu vực tại Ấn độ. Sau đó cây được nhân giống rộng rãi tại nhiều vùng với nhiều điều kiện khí hậu khác nhau và hiện nay đã có mặt tại Việt Nam.

Loại cà chua thân gỗ này có nhiều thịt, thơm hơn và có vị chua ngọt thanh đạm. Cho tới thời điểm hiện tại, đây là loại cà chua được ưa chuộng nhất trong các loại cà chua tại Việt Nam. Để hiểu thêm về những ưu điểm thực sự của loại cây này, dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ những giá trị dinh dưỡng đặc biệt của cà chua Tamarillo, giúp các bạn có thêm sự lựa chọn trong chế độ ăn khoa học và lành mạnh cho gia đình.

1. Tăng cường khả năng tiêu hóa

Cà chua thân gỗ Tamarillo chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và giảm táo bón. Sử dụng chúng thường xuyên sẽ giúp tăng cường chức năng ruột, tăng sự co bóp của ruột già, thúc đẩy quá trình hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

2. Phòng ngừa ung thư

Với hàm lượng chất chống Oxy hóa cao, Tamarillo hoàn toàn có thể bảo vệ cơ thể khỏi các nguy cơ ung thư. Hàm lượng chất chống oxy hóa trong cà chua thân gỗ được đánh giá dựa theo giá trị ORAC là 1659/ 100 gr cà chua, với các chất bao gồm Athocyanins, Poplyphenolic, Flavonoid và Axit Chlorogenic. Những chất này bảo vệ cơ thể khỏi tất cả các tổn thương gây ra do nhiễm trùng tự do dẫn đến đột biến AND - sự khởi đầu của các tế bào ung thư.

3. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Theo nghiên cứu lâm sàng, Cà chua thân gỗ Tamarillo  được xếp vào nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe bởi đây là loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp và hàm lượng chất xơ cao. Axit Chlorogenic có trong cà chua đóng vài trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự phát triển của tiểu đường và làm tăng sự nhạy cảm với Insulin. Ăn nhiều Tamarillo có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường type 2.

4. Cải thiện khả năng của mắt

Với hàm lượng chất Caratenoids và Vitamin A ưu việt, Tamarillo giúp cải thiện chức năng của mắt và giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể, đồng thời giúp làm giảm sự lão hóa Macula.

5. Giảm huyết áp

Các nhà khoa học đã chỉ ra, trong 100 gr Tamarillo tươi có chứa 321 mg Kali. Lượng Kali này giúp duy trì nhịp tim và huyết áp bình thường. Ngoài ra loại cà chua này còn cung cấp một lượng sắt cao, thúc đẩy quá trình tạo ra hông cầu. Bởi vậy đây là một lựa chọn dinh dưỡng lành mạnh và an toàn cho những bệnh nhân cao huyết áp, kèm theo thiếu máu.

6. Duy trì làn da khỏe mạnh

Sử dụng cà chua thân gỗ Tamarillo thường xuyên sẽ mang lại cho bạn làn da khỏe mạnh, tươi sáng bởi chúng cung cấp một lượng lớn Vitamin A, C, E cần thiết cho da. Hơn thế, các chất Anthocyanin, Phenol và Flavonoid trong cà chua đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình chống lão hóa làn da.

7. Giúp giảm cân và giảm Cholesterol

Tamarillo cung cấp lượng chất xơ cao, lượng Calo thấp giúp làm tăng Cholesterol tốt và làm giảm Cholesterol xấu trong cơ thể. Ngoài ra chúng còn tác dụng như một loại thực phẩm giảm cân và thanh lọc cơ thể hiệu quả.

8. Phòng chống bệnh tim và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Vì làm giảm lượng Cholesterol xấu trong cơ thể nên Tamarillo cũng giúp làm giảm quá trình tích tụ các mảng bám trên động mạch - nguyên nhân chính của quá trình xơ vữa động mạch nguy hiểm. Đồng thời Tamarillo có chứa hàng lượng Kali và Mangan quan trọng cho việc giữ các chức năng của tim hoạt động bình thương.

9. Tăng cường miễn dịch và tái tạo tế bào.

Protein và các Axit amin, Vitamin C có chức năng thúc đẩy tái tạo tế bào mới trong cơ thể và sản sinh các tế bào mới. Đây cũng được coi là những giá trị dinh dưỡng đặc biệt có trong cà chua thân gỗ Tamarillo. Sử dụng loại này thường xuyên còn giúp bạn tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể.

10. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson

Bệnh Alzheimer và Parkinson là bệnh gây ra bởi rối loạn trong não, làm mất trí nhớ và làm tê liệt cơ thể. Tamarillo cung cấp một lượng chất chống oxy hoá cao để bảo vệ các tế bào não khỏi bị hư hỏng và giữ chức năng thần kinh khỏe mạnh trong não.

Bảng thống kê dưới đây giúp các bạn có cách nhìn khách quan hơn về giá trị dinh dưỡng đặc biệt của cà chua thân gỗ Tamarillo có trong 100gr cà chua.

- HF Seeds tổng hợp và biên soạn - 


Bài viết cũ Bài viết mới