Công dụng của các loại cây thảo mộc gia vị Tây

Đăng bởiNong Trai Cao Nguyen vào lúc


Cách bảo quản

Thu hoạch rau gia vị trước khi cây ra hoa, khi đó lượng tinh dầu và mùi thơm sẽ đạt mức cao nhất. Rau gia vị có thể ăn tươi, nếu muốn để lâu thì bảo quản bằng cách sấy khô vẫn đảm bảo được mùi vị.

1. Húng tây (Basil)

Basil có nguồn gốc từ Ấn Độ, được dùng để nấu các món Ý. Basil thường được kết hợp cùng cà chua, là một gia vị hoàn hảo cho các món hầm, rau, thịt gia cầm và các món mì ống. Ngoài ra basil cũng được dùng để chiết xuất tinh dầu chế biến hương liệu và nước hoa. Trong y hoc, húng tây có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, điều trị đau đầu, ho và rối loại dạ dày.

Đặc điểm thích nghi: Basil ưa nắng và môi trường giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Đất trồng nên được bón các loại phân hữu cơ hoai mục. Không giống như những loại thảo mộc khác, basil không chịu được khô hạn, vì vậy phải thường xuyên giữ ẩm cho đất. Nên thu hoạch basil trước khi cây ra hoa, vì khi ra hoa, basil  sẽ mất đi hương vị đậm đà.

2. Hẹ (Chives)

Rất giàu vitamin A và C. Hẹ có hương vị êm dịu thích hợp với món khoai tây ghiền và phô mai. Kết hợp hẹ với ngò tây sẽ tạo ra một loại gia vị có mùi vị truyền thống, dùng cho các món gà, cá và trứng

3. Marjoram

Marjoram là sự kết hợp tinh tết giữa mùi vị của bạc hà, cam và quýt. Marjoram dễ bị mất mùi khi gặp nhiệt độ, vì vậy trong các món soup marjoram nên được bổ sung sau cùng. Marjoram sẽ giữ được mùi vị ngọt tươi khi ăn kèm salad hoặc hải sản

4. Ngò tây (Parsley)

Ngò tây rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin A và C, có tác dụng giảm viêm, tốt cho máu, khử mùi hôi. Ngò tây có hương vị tươi và giòn, có thể kết hợp được với rất nhiều món ăn như: mì ống, trứng chiên, khoai tây nghiền, soup, các món nước sốt đi kèm với cá, thịt gia cầm, thịt bò và thịt heo.

Đặc điểm thích nghi: Ngò tây phát triển chậm nên trước khi gieo hạt, tốt nhất nên ngâm hạt qua đêm, sau đó ủ trong điều kiện ấm. Ngò tây là cây không ưa nắng nên chỉ cần tưới đủ ấm và để ở chỗ có nắng nhẹ, nhiều ánh sáng tự nhiên.

5. Hương thảo (Rosemary)

Hương thảo có nguồn gốc từ Đia Trung Hải, được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn và chế biến nước hoa. Với hương vị độc đáo, hương thảo kết hợp được với tất cả các loại thịt và rau, phù hợp nhất khi kêt hợp với tỏi và cà chua. Hương thảo còn có tác dụng kháng khuẩn, chống nấm, chống oxy hóa, hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày, kích thích mọc tóc và điều trị đau đầu

Đặc điểm thích nghi: Hương thảo dễ trồng, có thể trồng từ hạt hoặc từ cành. Hương thảo ưa nắng, đất thoát nước tốt, đất không cần quá màu mỡ cây vẫn phát triển tốt

6. Thì là (Dill)

Thì là rất giàu vitamin C và khoáng chất, có tác dụng giảm đau bụng, khó tiêu, buồn nôn. Thì là thường được dùng kèm với các món cá, sốt kem và khoai tây, pho mát, trứng, các loại rau. Thì là nên được sử dụng tươi sẽ giữ được mùi vị tươi mát, nếu ăn kèm các món hầm thì chỉ nêm vào trước khi ăn vì khi gặp nhiệt độ thì là sẽ bị mất mùi.

Đặc điểm thích nghi: Thì là có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, là cây ưa nắng và đất màu mỡ. Là cây có khả năng thích nghi mạnh và chịu được hạn hán.

7. Mint (Bạc hà)

Bạc hà có rất nhiều loại nhưng 2 loại phổ biến nhất là pepper mint và spearmint. Ngoài ra còn một số loại bạc hà có các mùi vị như táo, gừng, sô cô la, nước hoa. Bạc hà thường được kết hợp với thịt cừu, được sử dụng rất nhiều trong món cari của Ấn Độ và các món ăn Trung Đông. Bạc hà có thể kết hợp được với cả các món ăn mặn  và ngọt, có thể ăn sống, trộn salad, pha kèm nước ép… Trong y học, bach hà có tác dụng làm dịu dạ dày và hệ thần kinh, hỗ trợ tiêu hóa, làm tươi mát miệng.

Đặc điểm thích nghi: Bạc hà ưa bóng râm và ẩm ướt, có thể nhân giống từ hạt hoặc từ cành,

Tinh dầu bạc hà có rất nhiều ứng dụng, sử dụng trong kem đánh răng, nước hoa, xà phòng, bánh kẹo và y học.

8. Kinh giới tây (Oregano)

Oregano thường bị nhầm lẫn với kinh giới, và được gọi là kinh giới tây. Hương vị của nó thường được dùng nấu các món ăn của Ý, mexico, Hy Lạp, Bắc Phi.. Hương vị cay cay của nó phù hợp với các món nước sốt  cà chua, hải sản và thịt nướng.

Đặc điểm thích nghi: Oregano cần đầy đủ ánh nắng mặt trời nhưng đòi hỏi điều kiện khô ráo hơn kinh giới.

9. Xô thơm (Sage)

Xô thơm có tác dụng hạ sốt, hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt, mất trí nhớ và nhiếm trùng. Trong ẩm thực, xô thơm được ăn kèm với thịt lợn, xúc xích, ngỗng và thịt cừu. Xô thơm có hương vị mạnh, không bị mất mùi khi gặp nhiệt độ nên được thêm sớm vào để các hương vị trở nên tinh tế. Xô thơm kết hợp được với nhiều loại rau đặc biệt là hợp với khoai tây và pho mát. Hoa của xô thơm cũng có thể ăn được.

Đặc điểm thích nghi: Xô thơm ưa nắng và ấm, đất cần phải thoát nước tốt.

10. Xạ hương (Thyme)

Xạ hương là cây ưa nắng và đất thoát nước tốt, có thể nhân giống từ hạt hoặc giâm cành.Xạ hương có tác dụng khử trùng, chiết xuất tinh dầu matxa

- HF Seeds tổng hợp và biên soạn - 


Bài viết cũ Bài viết mới