Bí kíp Trồng Cải Pakuchoi (cải Shiro) theo phương pháp hữu cơ

Đăng bởiHighland Farms vào lúc

Cải Pakuchoi hay còn gọi là cải Pukachoi hoặc cải Shiro là giống cải thìa mới có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hiên được nhiều công ty giống trên thế giới như Sakata, Takii, Johnnyseeds... nhân giống và lai tạo, ở Châu Âu và Mỹ còn được gọi là cải Shiro.

Cải pakuchoi thơm ngon

Cải Pakuchoi là giống phát triển mạnh, kháng bênh tốt, ngắn ngày, dáng cây lùn, bẹ lá dày, trắng nõn, năng suất cao. Trọng lượng cây lúc thu hoạch có thể đạt từ 300 - 400gr. Ngoài việc được trồng dễ dàng  trên diện tích lớn như tại các nông trại bằng phương pháp Thủy canh, hữu cơ... Thì cải Pakuchoi (cải Pukachoi) cũng rất được nhiều gia đình lựa chọn làm loại sau ưu ái được trồng trên sân thượng nhà mình.

vườn cải pakuchoi năng suất cao

Một số mẹo sau có thể giúp bạn chăm sóc vườn cải Pakuchoi (cải Pukachoi) xanh tốt, và sạch theo hướng hữu cơ cho gia đình.

 1. Đất trồng nên có độ PH từ 6,7 - 7,5. Ưu tiên đất thịt, trộn phân hữu cơ, phải đảm bảo có tình thoát nước tốt. Có thể dùng đất Tribax nhưng cần trộn thêm với phân bò, đất, hoặc đá vụ, than xỉ để tăng khả năng thoát nước.

Đất trồng cải Pakuchoi phù hợp

2. Khi gieo hạt cần chú gieo hạt cải pakuchoi, cải Shiro không quá sâu, cần từ 2cm trở lên. Nếu gieo quá sâu sẽ dễ làm mầm bị yếu hoặc tệ hơn là hạt bị thối trước khi nảy mầm.

Gieo hạt cải pakuchoi

3.Sau khi hạt nảy mầm 5 - 7 ngày, cần tiến hành tỉa thưa bớt, hoặc chọn cây khỏe tách ra các khay, chậu lớn hơn trồng. Cẩn đảm bảo mỗi cây cách cây 10 - 20 cm. Độ sâu đất trồng từ 20 - 25 đất, độ rộng chậu đường kính 20cm trở lên.

Cần tỉa thưa cải pakuchoi

4. Đây là giống cải ưa ánh sáng, ưa nắng vì vậy cần trồng cải Pakuchoi (trồng cải Shiro) tại nơi có ánh nắng ít nhất 5 tiếng/ ngày, để cây khỏe mạnh, màu sắc đẹp.

Cải Pakuchoi (Cải pukachoi) là giống ngắn ngày, sinh trưởng nhanh vì vậy cần bổ sung dinh dưỡng ngay sau khi cây phát triển 7 - 10 ngày. Bổ sung 1 tuần 1 lần để cây có đủ sức phát triển tối đa năng suất. Nên sử dụng phân hữu cơ, phân trùn quế, phân gà hữu cơ để loại bỏ tồn dư hóa học trong rau.

5. Cải Pukachoi (cải Shiro) là giống có thể trồng quanh năm, chịu nhiệt độ từ 22 - 34 độ. Vì vậy tại Việt Nam chỉ cần tránh thời điểm lạnh băng giá ( đối với miền Bắc), và gió lào nóng (đối với miền Trung và Tây Nguyên).

cải pakuchoi cần nhiều nắng

6. Cải Pukachoi cũng có thể bị các loại sâu hại như các loại cải khác. Nếu diện tích nhỏ chúng ta có thể sử dụng tay để bắt, bẫy , hoặc lưới dày để bao quanh không gian trồng. Tránh sâu hại. Diện tích lớn có thể áp dụng biện phát canh tác trong nhà màng, hoặc sử dụng bẫy, bả để diệt sâu. Cuối cùng mới dùng đến thuốc bảo vệ thực vật.

Trồng cải pakuchoi trong nhà màng

7. Để đạt được chất lượng tốt, Cải Pakuchoi (Cải pukachoi) cần được thu hoạch sau 40 - 45 ngày trồng, thời điểm lá gần gốc nhất bắt đầu xanh đậm, bẹ chuyển sang trắng đục. Tránh để rau quá già, sẽ giảm hương vị.

Cải pakuchoi thơm ngon

Hi vọng với một số mẹo nhỏ trên có thể giúp bạn một số kiến thức trong việc trồng và chăm sóc cải pakuchoi (cải pukachoi) hoặc cải Shiro.

Bạn có thể tìm mua hạt giống Cải Pakuchoi Nhật Bản ở đây


Bài viết cũ Bài viết mới