Hướng dẫn trồng bí ngồi

Đăng bởiNong Trai Cao Nguyen vào lúc

1. Hướng dẫn gieo hạt bí ngồi

Xem chi tiết hướng dẫn gieo hạt bí ngòi tại đây

2. Hướng dẫn chăm sóc cây bí ngồi

Bí ngồi sẽ phát triển mạnh mẽ ở những nơi nhận được nhiều ánh nắng, có không gian rộng rãi cho phép bộ rễ cũng như cành lá lây lan tự do. Chọn ra một vị trí trong vườn/ trong nhà tiếp nhận ít nhất 6 - 10 tiếng ánh sáng mỗi ngày, không bị bóng râm che phủ quá nhiều. Nếu trồng trong chậu, đảm bảo chậu trồng cây có sẵn các lỗ thoát nước, bí ngồi thích đất trồng ẩm nhưng nếu đất bị nhão, sũng nước thì cây sẽ không phát triển.

Trồng bí ngồi cũng như các loại rau khác cần chú ý nhổ cỏ dại ngay khi xuất hiện và có thể trải một lớp phủ (chẳng hạn như rơm, rạ,...) trên bề mặt đất để giữ đỗ ẩm cho đất. Cắt bỏ bất kỳ cành lá hoặc trái bị bệnh để tránh lây lan sang các phần khác của cây. Cây có 2-4 lá thật (15 ngày sau khi hạt nảy mầm) thì bón phân cho gốc. Nên dùng phân hữu cơ, phân chuồng đã ủ hoai mục như phân bò, phân tổng hợp, không nên dùng phân hóa học. Sau đó cứ 10-15 ngày bón 1 lần đến khi cây ra hoa rộ thì ngưng bón.

Thụ phấn cho bí ngồi: Để cây ra trái, nó phải trải qua quá trình thụ phấn. Nếu thiếu ong, các loại côn trùng hỗ trợ sự thụ phấn hoặc cây bí ngồi có vẻ không thể tự thụ phấn, bạn phải can thiệp bằng phương pháp thủ công. Ngắt một bông hoa đực (thường có phần cuống dài, mảnh) cọ vào phần nhụy hoa cái (thường có phần cuống ngắn). Bạn có thể làm thao tác này trên vài bông hoa tùy thuộc vào thời gian bạn có (tốt nhất 8-10h sáng) và mức độ tăng trưởng mong muốn.

Tưới nước mỗi ngày cho cây vào sáng và chiều mát: Khi bí ngồi ra hoa phải tưới đủ nước ở gốc, không dùng vòi nước phun trực tiếp lên trên hoa (sẽ làm rụng hoa và trái non). 

Tỉa bớt cành nhánh: Khi  bí ngồi  đã đậu trái cây vẫn tiếp tục ra hoa đực, vì vậy cần phải tỉa bỏ bớt hoa đực để cây tập trung nuôi trái.

Sâu bệnh: Phun các loại thuốc trừ sâu bệnh lần cuối vào lúc sau khi cây ra hoa đều và đậu trái non. Sau mỗi lần thu hoạch nên phun bổ sung các loại phân bón qua lá, giúp trái khỏe và đẹp, nếu có sâu bệnh nên phun các loại thuốc sinh học, cách ly ngắn ngày.

Thu hoạch

Khi hoa ở đầu trái héo khô và rụng đi thì tiến hành thu trái. Bí ngồi trồng chậu khoảng 60 ngày thì thu hoạch. Dùng dao hoặc kéo cắt đứt cuống.









Bài viết cũ